ngày lễ độc thân

[Bí Mật] ALIBABA và câu chuyện ngày lễ độc thân 11/11

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Năm 1990, Jack Ma vẫn đang là giảng viên tiếng Anh tại Dianzi, Hàng Châu, Trung Quốc. 24 Năm sau, ông đã là triệu phú giàu nhất Trung Quốc. Không ngoài dự đoán, Alibaba đã biến Lễ hội Double Eleven của Đại học Nam Kinh trở thành một hiện tượng đối với giới trẻ. Và từ đó ngày lễ độc thân 11/11 đã xuất hiện ngày càng phổ biến trên thế giới.

Quan hệ giữa ngày lễ độc thân 11/11 và Alibaba

Khi Ngày Độc thân, Lazada, Shopee, Grab, Now và các nền tảng thương mại điện tử khác của Việt Nam hưởng ứng “Ngày độc thân”. Nhiều người bắt đầu phát hiện ra ai là người “chọn” trong ngày này? Một trong những giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là cuộc hẹn hò bắt nguồn từ bốn chàng trai đến từ Đại học Nam Kinh.

Chỉ vì chúng ta nhìn cả năm tháng chỉ có 1. Ngoài tên gọi này, còn có các tên gọi khác như Ngày lễ Quảng Côn hay Ngày chạng vạng. Ban đầu là một ngày vui của một nhóm học sinh, sau đó là náo nhiệt toàn trường. Tuy nhiên, ngày lễ này lại nổi tiếng với màn “buff” thần kỳ của Alibaba.

Quan hệ giữa ngày lễ độc thân 11/11 và Alibaba

Từ năm 2009, trang web thương mại điện tử Alibaba đã biến ngày 11/11 hàng năm thành “ngày hội mua sắm” với khẩu hiệu “Dù không có người yêu, ít nhất chúng ta cũng có thể đi mua sắm tha hồ”.

Tuy nhiên, đối tượng hướng đến của lễ hội này không chỉ là hội độc thân, mà còn là tất cả những người có nhu cầu mua sắm và yêu thích mua sắm.

Tại buổi lễ độc thân ngày 11/11/2018, Alibaba đã khiến các nhà bán lẻ Mỹ ghen tị khi chỉ trong một ngày bán hàng đã đạt doanh thu kỷ lục, gần gấp đôi doanh số của Black Friday và Cyber ​​Monday ở Mỹ. Trước ngày 27/11 (Thứ Sáu Đen), Jack Ma phải có sự tính toán để bắt đầu cạnh tranh nhằm chi tiêu trong ví của người tiêu dùng.

Triết lý kinh doanh của Jack Ma

Ông chia sẻ: Chúng tôi luôn học hỏi từ đối thủ, nhưng không bao giờ đi sao chép. Với chúng tôi, sao chép có nghĩa là chết. Mô hình kinh doanh của Alibaba và Amazon có vẻ giống nhau. Nhưng nếu phân tích các phát biểu của Jack Ma, ta có thể nhận ra rằng sự khác nhau giữa Alibaba và Amazon nằm trong đối tượng họ hướng tới. Khi Amazon tập trung vào các khách hàng cá nhân, không thân thiện lắm với các tập đoàn. Ngay cả Apple cũng bày tỏ quan ngại khi kinh doanh các sản phẩm của mình trên Amazon. Alibaba lại tập trung vào nhóm doang nghiệp, công ty.

Triết lý kinh doanh của Jack Ma

Jack Ma cho rằng chiến lược này là vì ông cho rằng: Rất khó để đo lường, định vị và thay đổi nhu cầu của từng khách hàng. Công ty hoặc cơ sở khách hàng của nó ổn định và bền vững hơn. Jack Ma cũng nhấn mạnh quan điểm của mình, ông cũng tin rằng không thể xây dựng một đế chế bất bại trong thế giới Internet. Anh tin tưởng vào việc phát triển một hệ sinh thái chung cho cộng đồng. Khi Alibaba phát triển, chúng ta có thể thấy rằng anh ấy đã đúng.

Sự phát triển thần kỳ của Alibaba / Taobao

Trước Taobao, người tiêu dùng Trung Quốc đã quen thuộc với Ebay. Trang web thương mại điện tử này đã thống trị thị trường Trung Quốc vào năm 2003. Khi Jack Ma và các đồng nghiệp của mình tung ra Taobao, nó đã cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ. Nhiều người cho rằng anh sẽ sớm biến mất, Tạ Bảo cũng từng trải qua vô số thất bại.

Sự phát triển thần kỳ của Alibaba / Taobao

Tuy nhiên, khi nền tảng này chiếm 70% thị phần, Ebay phải rút khỏi đất nước có hàng tỷ dân. Chính Ebay đã đề cập rằng Alibaba là điểm yếu thất bại, điều này đã vô tình nâng ngưỡng và thúc đẩy trực tiếp đối thủ của mình. Thành công rực rỡ của Taobao là nền tảng vững chắc để Jack Ma quảng bá trang web này ra thế giới.

“Không tiền, không công nghệ và không có kế hoạch”

Jack Ma chia sẻ một số đặc điểm trong câu chuyện thành lập Alibaba: “Có ba lý do đằng sau thành công của chúng tôi. Đây là những điểm đáng giá. Thứ nhất, chúng tôi không có tiền. Thứ hai, chúng tôi không thành thạo công nghệ. Thứ ba, chúng tôi chưa bao giờ lập kế hoạch”. “Khởi nghiệp mà không có kiến ​​thức chuyên ngành thương mại điện tử thì nhà bị đối thủ hùng mạnh chiếm lĩnh. Mã Vân dường như vẫn chưa tìm được câu thần chú chính xác để mở cánh cửa kho báu của Alibaba.

Thất bại, rủi ro trong quá trình lập nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Jack Ma, một con người tham lam, vẫn chưa từ bỏ những bước đi để tạo dựng thành công cho riêng mình ngày hôm nay. Khi anh ấy biến một ngày lễ nhỏ thành một việc lớn, anh ấy đã tự mình khám phá ra câu thần chú mở cửa hàng báo của riêng mình.