Ngày nay, việc sử dụng Internet đã trở nên phổ biến và hầu như ai cũng biết tới. Chính vì thế Marketing Online rất quan trọng trong kinh doanh. Một thuật ngữ quen thuộc với với những người làm Marketing đó là Digital Marketing. Vậy Digital Marketing là gì? Digital Marketing cũng giống như bất kỳ loại hình tiếp thị nào. Nó là một cách để kết nối và ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng của bạn. Khác biệt ở đây là sự kết nối và ảnh hưởng đó đến từ trực tuyến.
Để giúp các bạn hiểu sâu hơn về Digital Marketing, hãy cùng đọc bài viết này nhé!
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, là việc quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email , phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo dựa trên web mà còn bao gồm cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị.
Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là Digital Marketing.
Xem thêm: 8 lý do biến Facebook thành kênh Digital Marketing đỉnh nhất
So sánh Digital Marketing B2B với B2C
Digital Marketing hoạt động cho B2B cũng như các công ty B2C. Có sự khác biệt giữa 2 loại này
Khách hàng B2B có xu hướng có quy trình ra quyết định dài hơn và do đó, kênh bán hàng dài hơn . Các chiến lược xây dựng mối quan hệ hoạt động tốt hơn cho những khách hàng này, trong khi khách hàng B2C có xu hướng phản hồi tốt hơn với các đề nghị và thông điệp ngắn hạn.
Các giao dịch B2B thường dựa trên logic và bằng chứng , đó là những gì các nhà Digital Marketing B2B có kỹ năng trình bày. Nội dung B2C có nhiều khả năng dựa trên cảm xúc, tập trung vào việc làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng về việc mua hàng.
Các quyết định B2B có xu hướng cần nhiều ý kiến đóng góp của 1 người . Các tài liệu tiếp thị thúc đẩy tốt nhất những quyết định này có xu hướng có thể chia sẻ và tải xuống. Mặt khác, khách hàng B2C lại ưa thích kết nối 1-1 với một thương hiệu.
Các loại chiến lược Digital Marketing
Có nhiều chuyên môn trong Digital Marketing cũng như các cách tương tác bằng cách sử dụng phương tiện kỹ thuật số. Dưới đây là một vài ví dụ.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Seo)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO, về mặt kỹ thuật là một công cụ tiếp thị chứ không phải là một hình thức tiếp thị. Nó là “nghệ thuật và khoa học làm cho các trang web trở nên hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm”.
Phần “nghệ thuật và khoa học” của SEO là điều quan trọng nhất. SEO là một môn khoa học vì nó đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và cân nhắc các yếu tố góp phần khác nhau để đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Ngày nay, các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi tối ưu hóa một trang web bao gồm:
- Chất lượng nội dung
- Mức độ tương tác của người dùng
- Thân thiện với thiết bị di động
- Số lượng và chất lượng của các liên kết đến
Việc sử dụng chiến lược các yếu tố này làm cho SEO trở thành một khoa học, nhưng sự không thể đoán trước được liên quan khiến nó trở thành một nghệ thuật.
Trong SEO, không có phiếu đánh giá định lượng hoặc quy tắc nhất quán để xếp hạng cao. Google thay đổi thuật toán của mình gần như liên tục , vì vậy không thể đưa ra dự đoán chính xác. Những gì bạn có thể làm là theo dõi chặt chẽ hiệu suất trang của mình và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp.
Hãy tham khảo cách Seo từ khóa để lên top Google một cách dễ dàng và nhanh chóng nhé!
Tiếp thị nội dung
SEO là một yếu tố chính trong tiếp thị nội dung , một chiến lược dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu .
Như trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, mục tiêu của tiếp thị nội dung là thu hút khách hàng tiềm năng cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng. Nhưng nó làm rất khác so với quảng cáo truyền thống. Thay vì thu hút khách hàng tiềm năng bằng giá trị tiềm năng từ một sản phẩm hoặc dịch vụ, nó cung cấp giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu viết.
Tiếp thị nội dung hiệu quả như tiếp thị nội dung, nó có thể phức tạp. Người viết tiếp thị nội dung cần có khả năng xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm đồng thời thu hút những người sẽ đọc tài liệu, chia sẻ tài liệu và tương tác sâu hơn với thương hiệu. Khi nội dung có liên quan, nó có thể thiết lập mối quan hệ bền vững trong suốt quá trình.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Tiếp thị truyền thông xã hội có nghĩa là thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất cho tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter và Instagram, với LinkedIn và YouTube không bị bỏ xa.
Bởi vì tiếp thị truyền thông xã hội liên quan đến sự tham gia tích cực của khán giả, nó đã trở thành một cách phổ biến để thu hút sự chú ý . Đây là phương tiện nội dung phổ biến nhất đối với các nhà tiếp thị B2C với tỷ lệ 96% và nó cũng đang có vị thế trong lĩnh vực B2B.
Tiếp thị truyền thông xã hội cung cấp các chỉ số tương tác tích hợp , cực kỳ hữu ích trong việc giúp bạn hiểu mức độ tiếp cận khán giả của mình . Bạn có thể quyết định loại tương tác nào có ý nghĩa nhất đối với bạn, cho dù điều đó có nghĩa là số lượt chia sẻ, nhận xét hay tổng số nhấp chuột vào trang web của bạn .
Mua hàng trực tiếp thậm chí có thể không phải là mục tiêu của chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn . Nhiều thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bắt đầu đối thoại với khán giả thay vì khuyến khích họ chi tiền ngay lập tức. Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu nhắm mục tiêu đến đối tượng lớn tuổi hoặc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp với hành vi mua sắm bốc đồng . Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của công ty bạn.
Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Trả cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, là đăng một quảng cáo trên một nền tảng và trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào nó.
Cách thức và thời điểm mọi người xem quảng cáo của bạn phức tạp hơn một chút. Khi một vị trí có sẵn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, còn được gọi là SERP, công cụ sẽ lấp đầy vị trí đó bằng những gì về cơ bản là một cuộc đấu giá tức thì. Thuật toán ưu tiên từng quảng cáo có sẵn dựa trên một số yếu tố , bao gồm:
- Chất lượng quảng cáo
- Mức độ liên quan của từ khóa
- Chất lượng trang đích
- Số tiền dự thầu
Mỗi chiến dịch PPC có 1 hoặc nhiều hành động mục tiêu mà người xem phải hoàn thành sau khi nhấp vào quảng cáo. Những hành động này được gọi là chuyển đổi và chúng có thể là giao dịch hoặc không giao dịch. Mua hàng là một chuyển đổi, nhưng đăng ký bản tin hoặc cuộc gọi đến văn phòng tại nhà của bạn cũng vậy.
Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết cho phép ai đó kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hoặc doanh nghiệp làm việc với người quảng cáo, nhưng quy trình này giống nhau trong cả hai trường hợp.
Nó hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là chi nhánh, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho chi nhánh cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.
Một số nhà tiếp thị liên kết chọn xem xét các sản phẩm của chỉ 1 công ty, có thể trên blog hoặc trang web của bên thứ ba khác. Những người khác có mối quan hệ với nhiều thương gia.
Cho dù bạn muốn trở thành một chi nhánh hay tìm một chi nhánh, bước đầu tiên là tạo kết nối với bên kia. Bạn có thể sử dụng nền tảng được thiết kế để kết nối các chi nhánh với các nhà bán lẻ hoặc bạn có thể bắt đầu hoặc tham gia chương trình một nhà bán lẻ.
Quảng cáo gốc
Quảng cáo gốc là tiếp thị trá hình. Mục tiêu của nó là kết hợp với nội dung xung quanh để nó ít hiển nhiên hơn như quảng cáo.
Quảng cáo gốc được tạo ra để phản ứng lại sự hoài nghi của người tiêu dùng ngày nay đối với quảng cáo. Khi biết rằng người tạo quảng cáo trả tiền để chạy quảng cáo đó, nhiều người tiêu dùng sẽ kết luận rằng quảng cáo đó thiên vị và do đó bỏ qua nó.
Một quảng cáo gốc khắc phục sự thiên vị này bằng cách cung cấp thông tin hoặc giải trí trước khi quảng cáo chuyển sang bất kỳ thứ gì mang tính quảng cáo, hạ thấp khía cạnh “quảng cáo”.
Điều quan trọng là luôn gắn nhãn quảng cáo gốc của bạn một cách rõ ràng . Sử dụng các từ như “được quảng cáo” hoặc “được tài trợ”. Nếu các chỉ số đó bị che giấu, người đọc có thể sẽ dành thời gian đáng kể để tương tác với nội dung trước khi họ nhận ra rằng đó là quảng cáo.
Khi người tiêu dùng của bạn biết chính xác những gì họ nhận được, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về nội dung và thương hiệu của bạn. Quảng cáo gốc có nghĩa là ít gây khó chịu hơn quảng cáo truyền thống, nhưng chúng không nhằm mục đích lừa đảo.
Tự động hóa tiếp thị
Tự động hóa tiếp thị sử dụng phần mềm để cung cấp năng lượng cho các chiến dịch Digital Marketing, cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của quảng cáo.
Tự động hóa tiếp thị cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa. Nó cho phép các thương hiệu:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
- Thiết kế các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu
- Gửi và đăng các thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm đến đúng đối tượng
Nhiều công cụ tự động hóa tiếp thị sử dụng tương tác với khách hàng tiềm năng (hoặc thiếu) với một thông điệp cụ thể để xác định thời điểm và cách tiếp cận tiếp theo. Mức độ tùy chỉnh thời gian thực này có nghĩa là bạn có thể tạo hiệu quả chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa cho từng khách hàng mà không cần đầu tư thêm thời gian.
Thư điện tử quảng cáo
Khái niệm tiếp thị qua email rất đơn giản – bạn gửi một thông điệp quảng cáo và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào nó. Tuy nhiên, việc thực hiện phức tạp hơn nhiều. Trước hết, bạn phải đảm bảo rằng email của bạn là mong muốn. Điều này có nghĩa là có một danh sách chọn tham gia thực hiện những việc sau :
- Cá nhân hóa nội dung, cả trong nội dung và dòng chủ đề
- Nêu rõ những loại email mà người đăng ký sẽ nhận được
- Cung cấp tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng
- Tích hợp cả email giao dịch và email quảng cáo
Bạn muốn khách hàng tiềm năng xem chiến dịch của bạn như một dịch vụ có giá trị, không chỉ là một công cụ quảng cáo.
Làm thế nào để bắt đầu tham gia Digital Marketing?
Hầu hết các nền tảng quảng cáo trực tuyến đều giúp bạn dễ dàng đăng ký và tạo chiến dịch đầu tiên (xét cho cùng thì đó là cách họ kiếm tiền). Dưới đây là một số liên kết đến hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu cho một số chiến lược Digital Marketing khác nhau:
- Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- Quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
- Tiếp thị nội dung
- Thư điện tử quảng cáo
Tuy nhiên, cốt lõi của mọi chiến dịch Digital Marketing thành công không phải là hướng dẫn. Bất kể bạn chọn sử dụng chiến lược nào, đây là 4 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi bắt đầu với Digital Marketing:
- Bạn cần kiếm bao nhiêu?
- Bạn Tiếp Thị Cho Ai?
- Giá trị khách hàng của bạn là gì?
- Bạn Cần Chi Bao Nhiêu Để Đạt Được Mục Tiêu?
Lợi ích của Digital Marketing
Digital Marketing đã trở nên nổi bật phần lớn vì nó tiếp cận được nhiều đối tượng người như vậy, nhưng nó cũng mang lại một số lợi thế khác. Đây là một vài lợi ích.
Phạm vi tiếp cận địa lý rộng
Khi bạn đăng quảng cáo trực tuyến, mọi người có thể thấy quảng cáo đó cho dù họ ở đâu (miễn là bạn không giới hạn quảng cáo của mình về mặt địa lý). Điều này giúp bạn dễ dàng phát triển phạm vi tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.
Hiệu quả chi phí
Digital Marketing không chỉ tiếp cận đối tượng rộng hơn tiếp thị truyền thống mà còn mang lại chi phí thấp hơn. Chi phí chung cho quảng cáo trên báo, quảng cáo trên truyền hình và các cơ hội tiếp thị truyền thống khác có thể cao. Chúng cũng giúp bạn kiểm soát ít hơn việc liệu khán giả mục tiêu của bạn có nhìn thấy những thông điệp đó ngay từ đầu hay không.
Với Digital Marketing, bạn có thể chỉ tạo 1 phần nội dung thu hút khách truy cập vào blog của bạn miễn là nó đang hoạt động. Bạn có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email gửi thông điệp đến danh sách khách hàng được nhắm mục tiêu theo lịch trình và thật dễ dàng để thay đổi lịch trình hoặc nội dung đó nếu bạn cần làm như vậy.
Khi bạn thêm tất cả, Digital Marketing mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn nhiều và liên hệ với khách hàng cho chi tiêu quảng cáo của bạn.
Kết quả định lượng được
Để biết liệu chiến lược tiếp thị của bạn có hiệu quả hay không, bạn phải tìm hiểu xem nó thu hút được bao nhiêu khách hàng và cuối cùng nó thúc đẩy bao nhiêu doanh thu. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó với một chiến lược tiếp thị phi kỹ thuật số?
Với Digital Marketing, việc giám sát kết quả rất đơn giản. Phần mềm và nền tảng Digital Marketing tự động theo dõi số lượng chuyển đổi mong muốn mà bạn nhận được, cho dù điều đó có nghĩa là tỷ lệ mở email, lượt truy cập vào trang chủ của bạn hay mua hàng trực tiếp.
Cá nhân hóa dễ dàng hơn
Digital Marketing cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng theo cách mà tiếp thị ngoại tuyến không làm được. Dữ liệu được thu thập bằng kỹ thuật số có xu hướng chính xác và cụ thể hơn nhiều.
Kết nối nhiều hơn với khách hàng
Digital Marketing cho phép bạn giao tiếp với khách hàng của mình trong thời gian thực. Quan trọng hơn, nó cho phép họ giao tiếp với bạn.
Suy nghĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Thật tuyệt khi đối tượng mục tiêu của bạn nhìn thấy bài đăng mới nhất của bạn, nhưng còn tuyệt hơn khi họ nhận xét hoặc chia sẻ bài đăng đó. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều tin đồn xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn , cũng như tăng khả năng hiển thị mỗi khi ai đó tham gia cuộc trò chuyện.
Tương tác cũng mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn. Mức độ tương tác của họ tăng lên khi họ trở thành những người tham gia tích cực vào câu chuyện thương hiệu của bạn. Cảm giác sở hữu đó có thể tạo ra cảm giác trung thành với thương hiệu .
Chuyển đổi dễ dàng và thuận tiện
Digital Marketing cho phép khách hàng của bạn thực hiện hành động ngay lập tức sau khi xem quảng cáo hoặc nội dung của bạn. Với quảng cáo truyền thống, kết quả tức thì nhất mà bạn có thể hy vọng là một cuộc điện thoại ngay sau khi ai đó xem quảng cáo của bạn. Nhưng bao lâu một người có thời gian liên hệ với công ty khi họ đang rửa bát đĩa, lái xe xuống đường cao tốc hoặc cập nhật hồ sơ tại nơi làm việc?
Với Digital Marketing, họ có thể nhấp vào liên kết hoặc lưu một bài đăng trên blog và di chuyển dọc theo phễu bán hàng ngay lập tức.
Digital Marketing nên là một trong những trọng tâm chính của hầu hết các chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Hãy đọc kỹ bài viết để hiểu hơn về Digital Marketing nhé!