SEO Offpage là gì? 10 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

SEO - MARKETING

Bạn đang nỗ lực tối ưu hóa vị trí website của mình trên công cụ tìm kiếm của Google; nhưng dù dành cả tâm huyết và thời gian vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn? Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần đầu tư vào Content thì website của bạn sẽ được lên Top. Điều này thực sự sai lầm. Việc thiếu SEO Off-page có thể bạn sẽ không nhận được kết quả như mong đợi.

SEO có thể được chia thành hai phần: SEO On-page và Off-page. Bài viết này sẽ tập trung giải thích cho bạn về SEO off-page là gì và các yếu tố ảnh hưởng đến SEO off-page.

SEO Off-page là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ  tiếng Anh Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm. SEO là tất cả những gì bạn phải làm để đạt được mục đích là website của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng và thiết bị, đạt được vị trí cao trên Công cụ tìm kiếm Google Search.

Off-page được hiểu là bên ngoài trang; thể hiện phạm vụ cần thực hiện ở bên ngoài website. Nó trái nghĩa với on-page, tức là trên chính trang web đó.

Như vậy, SEO off-page có nghĩa là những công việc mà bạn cần thực hiện ở phạm vị bên ngoài website; với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm. SEO off-page giúp tăng thứ hạng tìm kiếm, tăng lượng truy cập, tỷ klệ chuyển đổi.

Qua khái niệm trên, bạn có thắc mắc rằng: Liệu bạn có thể cải thiện thứ hạng của website mà không can thiệp vào website đó?
Câu trả lời là hoàn toàn có nhé.

Lấy một ví dụ cho các bạn dễ hiểu:

  • Bạn có thể thực hiện việc trao đổi backlink với các website có chủ đề, bài viết liên quan.
  • Các bài viết trên trang Facebook của bạn được điều hướng về trang sản phẩm/dịch vụ trên website.
  • Trên các diễn đàn uy tín, bạn có những bài viết hay bài bình luận thú vị; dẫn người đọc tìm hiểu thêm về bài viết gốc tại website của bạn.

Đó là một vài ví dụ tiêu biểu về off-page. Những công việc này được thực hiện ở nơi khác; nhưng có tác động tích cực đến website của bạn. Google cũng theo những tác động tích cực này mà đánh giá cao hơn cho website của bạn.

Hình thức này có tác dụng dần dần, nghĩa là bạn phải thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Những gì làm ở bên ngoài trang; do các tác nhân bên ngoài đưa vào thì thường sẽ tự nhiên hơn; và đáng tin cậy hơn là những gì bạn tự nói về website của mình. Đó là điều then chốt mà Marketer nào cũng phải nắm khi xây dựng thương hiệu.

Phân biệt SEO on-page và SEO off-page

Như đã đề cập ở trên, on-page nghĩa là thực hiện trên trang web; như tối ưu các thẻ tiêu đề, mô tả, hình ảnh…. nói chung ở mọi thứ trên trang web của bạn. Hai hình thức SEO này mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau. Cụ thể SEO off-page sẽ hỗ trợ cho những công việc thực hiện on-page phát huy đúng hiệu quả của nó.

Bạn hãy hình dung đến một căn biệt thự đã qua sử dụng. Người chủ muốn chỉnh trang lại cho sạch đẹp và mới hơn bằng việc sơn, sửa và bổ sung nội thất, lau chùi, quét dọn…. Nhưng công việc này tương tự với việc bạn chỉnh trang on-page trên website của mình vậy. Nhưng một ngôi nhà có đẹp hay không bị ảnh hưởng một phần do cảm nhận của người nhìn. Tức là những người xung quanh nhìn thấy ngôi nhà; nói tốt về nó, sẵn sàng ghé thăm thì sẽ làm tăng lên giá trị của căn biệt thự này. Ngược lại, nếu có những lời đồn xấu, lời tiêu cực, chẳng hạn, nhà không hợp phong thủ, không có lộc thì chắc chắn là ít ai muốn đến rồi; điều này sẽ làm giảm giá trị của căn biệt thự đi.

Lúc này, nếu người chủ muốn cải trang lại những thông tin tiêu cực, họ sẽ tổ chức tiệc, sự kiện, nhờ khách đến thăm ngôi nhà nhiều hơn, đưa ra cảm nhận tốt nhiều.. thì dần dần căn biệt thự sẽ lấy lại hình ảnh tích cực. Và chúng ta hình dung các hoạt động đó là offpage.

Nói như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, cả hai hình thức này đều có vai trò quan trọng trong SEO. SEO on-page củng cố giá trị thực của website; và SEO off-page  để giúp người dùng hiểu đúng về giá trị thực của website đó.

Các kỹ thuật làm SEO off-page

Xây dựng backlink chất lượng

Có thể nói, trong lĩnh vực SEO, nội dung quan trọng thứ nhất thì liên kết quan trọng thứ hai. Chắc bạn Marketer nào cũng nghe câu: “Content is King, link is Queen” rồi nhỉ?

Vậy tại sao backlink lại quan trọng trong tối ưu SEO?

Câu trả lời là backlink chính là yếu tố chứng minh cho việc xác thực của người ngoài về nội dung trang web của bạn. Ví dụ: website thương mại của bạn có đường link từ một trang tổ chức chính thống thì Google sẽ nhận biết sự xác thực này và xếp hạng web của bạn cao lên.

Bởi vì nó quan trọng nên sẽ có nhiều người lầm tưởng răng SEO off-page là xây dựng hệ thống backlink. Tuy nhiên không phải vậy. Ngoài yếu tố backlink, SEO off-page còn có nhiều yếu tố khác nữa.

Một điều bạn cần lưu ý là backlink chỉ có hiệu quả khi mà được phải thuộc tính rel=”nofollow”. Có quá nhiều link không chất lượng sẽ bị Google đánh tụt hạng. Bạn nên dẫn backlink từ nhiều nguồn; cụ thể như các web chuyên ngành, blog, diễn đàn…. để gia tăng chất lượng cho những backlink đó nhé.

Bạn có thể tạo ra hệ thống backlink chất lượng bằng các phương pháp sau:

  • Tạo các bài viết hay và nội dung độc đáo để thu hút người đọc dẫn đường link đến bài viết của bạn. Như vậy, bạn phải sáng tạo nội dung mình viết; tuy nhiên, điều này khó và sẽ mất nhiều thời gian cho việc sáng tạo nội dung.
  • Trao đổi text link với các website có liên quan. Điều này giúp hai bên đều có lợi.
  • Viết bài vào cái website chuyên ngành và đặt đường link về website của bạn.
  • Xây dựng hệ thống site vệ tinh để dẫn đường link về website chính của bạn.
  • Cuối cùng là mua backlink.

Tăng cường Marketing trên Social Media

Tạo profile trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram. Tích cực hoạt động đẻ thu hút người dùng, tăng lượt thích và follow. Sau đó, điều hướng traffic đến website của bạn. Đây cũng là một phương pháp phổ biến để “kích rank” cho website của bạn. Khi có nhiều người truy cập vào website, Google sẽ đánh giá cao về chủ đề, chất lượng nội dung trên website cua bạn.

Một hình thức trên social Media nữa, đó là Bookmarking (đánh dấu). Đây là hình thức chia sẻ trang web lên mạng xã hội.

Đối với người những dùng thông thường, tức là những người không có mục đích kinh doanh, họ chỉ cần đánh dấu lại nội dung website mà họ cảm thấy thích, chia sẻ lên mạng xã hội để người khác có thể thấy được.

Còn đối với những người kinh doanh thì bookmarking có thể làm tăng lượt truy cập cho website. Google sử dụng thuật toán dựa vào đặc điểm và hành vị của việc bookmarking trên website, để index và xếp hạng từ khóa.

Bookmarkting cũng làm website được index nhanh hơn và có thứ hạng tốt hơn. Bạn đánh dấu nhiều trang web khác nhau mà bạn thấy nội dung hay; sau đó, xen kẻ đánh dấu một page trên website của bạn. Nên nhớ là đừng tập trung đánh dấu chỉ một website nhé.

Local SEO

Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google cho các tìm kiếm có liên quan đến khu vực/thành phố/quốc gia của bạn.

SEO theo địa điểm là công cụ đưa trang web lên top đầu kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google. Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: dưa lưới ở Hà Nội, karaoke ở TPHCM…

Làm cách nào mà Google biết và xếp hạng các doanh nghiệp này?

Các doanh nghiệp khi đã có website và triển khai SEO, họ sẽ thông báo cho Google biết về thông tin sản phẩm/dịch vụ họ đang kinh doanh ở vị trí nào. Google có tính năng đánh giá cho khách hàng có thể review thông qua chỉ số sao. Chỉ số này càng cao thì Google càng đánh giá cao doanh nghiệp này hơn. Trong một số trường hợp đặc biệt như doanh nghiệp bị bóc phốt, hay chủ doanh nghiệp đang dính nghi án… Google cũng có thể cập nhật tin tức này để đánh giá các doanh nghiệp.

Trở lại với SEO off-page, Local đóng một vai trò quan trọng. Nếu bạn kinh doanh tập trung tại một khu vực địa phương cụ thể; việc SEO off-page chính là yếu tố SEO thông qua con người. Như đã đề cập ở trên, Google đánh giá thông qua review của người dùng. Khách hàng hài lòng sẽ để lại đánh giá trên các trang mạng; hoặc trên Google Mỹ Business. Do đó, Google có thể dựa vào những đánh giá đó để xếp hạng website của bạn.

Quảng cáo online

Mặc dù đây không phải là thủ thuật SEO nhưng nó có tác động gián tiếp vào SEO. Khi bạn trả tiền cho quảng cáo; chẳng hạn như Google. Nguòi dùng xem và nhấp vào quảng cáo, website của bạn cũng có thể tăng lượng truy cập. Điều này cũng có tác dụng tích cực cho website của bạn giống như SEO vậy.

10 yếu tố xếp hạng SEO off-page quan trọng

Số lượng tên miền giới thiệu

Để kiểm tra xem trang web của bạn có bao nhiêu backlink; hãy dán tên miền của bạn vào Site Explorer của Ahrefs hoặc trình kiểm tra backlink miễn phí của họ.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Bạn có thể thấy rằng bnn.vn có 7,413 backlink từ 15 tên miền giới thiệu.

Tuy nhiên, mục đích không phải là để xây dựng nhiều backlink đến trang web của bạn; mà là để xây dựng chúng trực tiếp đến các trang bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.

Liên kết thẩm quyền (Authority)

Không phải tất cả các liên kết được tạo ra đều giống nhau, mà cái quan trọng nhất vẫn là chất lượng. Thẩm quyền của các trang liên kết càng cao thì càng có nhiều giá trị cho website  mà nó liên kết. Nói cách khác, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao có giá trị nhiều hơn một liên kết từ một trang có thẩm quyền thấp.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Vậy làm thế nào để bạn đánh giá một trang web có cơ quan thẩm quyền cao hay thấp?

Google đã từng có điểm số PageRank công khai; nhưng họ đã ngừng công khai từ năm 2016. Tuy nhiên, ta vẫn có thể sử dụng Xếp hạng URL của Ahrefs. Công cụ này cho thấy sức mạnh cấu hình của backlink mục tiêu từ thang điểm 0 đến 100. Trong hình ảnh là mục UR.

Để xem điểm UR của bất kỳ trang web nào; hãy dán URL vào Ahrefs Site Explorer.
Bạn cũng có thể xem Xếp hạng URL của tất cả các trang giới thiệu trong báo cáo của Backlinks. Điều này giúp đánh giá chất lượng và thẩm quyền của một trang liên kết khi nghiên cứu các cơ hội liên kết ngược.

DoFollow và NoFollow

Google không chuyển PageRank qua các liên kết Nofollow mà sẽ ưu tiên các liên kết dofollow. Hầu hết các liên kết trên web đều được theo dõi; nhưng một số trang web như Forbes set “noffolow” gần như tất cả các liên kết ra ngoài. Vì vậy, nếu bạn đang tích cực xây dựng; hoặc theo đuổi các liên kết từ một trang web cụ thể; bạn phải trả tiền để đảm bảo rằng các liên kết ngoài của họ được theo dõi.

Để thực hiện việc này; hãy cài đặt tiện ích mở rộng nofollow Chrome. Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs Site Explorer  để xem các liên kết của dofollow.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Anchor text

Anchor text đề cập đến các từ có thể nhấp được sử dụng để liên kết một trang web với một trang web khác.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Google tuyên bố rằng:

Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm thứ hạng trang, văn bản neo  và thông tin gần gũi.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Nếu bạn đang xây dựng liên kết thông qua các phương pháp “mũ trắng”; bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với các liên kết mà bạn kiếm được. Nhưng ngay cả khi bạn có quyền kiểm soát anchor text của các liên kết bên ngoài; thì có thể có quá nhiều điều hay. Thuật toán Penguin hiện đang là một phần của thuật toán cốt lõi của Google – xử phạt  các trang web cố gắng thao túng thứ hạng bằng cách xây dựng liên kết với các NEO giàu từ khóa.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Sự liên kết

Backlinks là một yếu tố ảnh hưởng đến SEO off-page. Nếu một trang web liên kết với bạn, họ đang chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn có chất lượng nội dung hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt. Nhưng không phải trang web nào liên kết cũng sẽ đạt được hiệu quả cao như bạn mong muốn.

Lấy một ví dụ để bạn dễ hiểu hơn về yếu tố này:

Bạn đang muốn thuê một công ty phục vụ cho hôn lễ của bạn. Hai người bạn của bạn giới thiệu hai công ty khác nhau. Bạn tin tưởng cả hai người bạn đó là như nhau; nhưng một người là kế toán, và người còn lại là đầu bếp. Vậy bạn sẽ chọn tin tưởng ai? Đương nhiên, phần nhiều bạn sẽ lựa chọn tin tưởng vị đầu bếp kia rồi đúng không nào? Tương tự vậy, nếu bạn là một công ty phục vụ và bạn có một liên kết từ một blog thực phẩm; thì sự liên kết này sẽ đạt hiệu quả cao hơn là bạn liên kết với một blog tài chính hay kế toán.

Traffic: Lưu lượng truy cập

Chúng tôi đã nghiên cứu 10 bảng xếp hạng hàng đầu cho 44.589 từ khóa không có thương hiệu. Và chúng tôi nhận ra rằng mối tương quan rõ ràng giữa các trang xếp hạng hàng đầu và tổng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho các trang giới thiệu của chúng.

SEO Offpage là gì? 11 yếu tố xếp hạng Off-page quan trọng

Điều này cho thấy rằng các liên kết từ các trang có nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền có trọng số lớn hơn các liên kết từ các trang ít lượng truy cập; hoặc không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy việc liên kết từ các trang có ít lưu lượng truy cập là vô giá trị cả. Cho nên, nếu các trang có liên quan và có cấp độ thẩm quyền nhất định; thì bạn vẫn có thể hoàn toàn theo đuổi chúng.

SEO Off-page web không chỉ là liên kết

Mặc dù, việc kết nối với các trang web bên ngoài để trỏ liên kết là chiến lược SEO off-page được thực hiện phổ biến nhất. Các hoạt động xảy ra bên ngoài trang web sẽ giúp cải thiện vị trí xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm. Chúng bao gồm những thứ như:

  • Social media marketing: Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Guest blogging: Viết blog khách
  • Brand mention: Đề cập đến thương hiệu được liên kết và không liên kết
  • Influencer marketing: Tiếp thị ảnh hưởng

Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là tạo một “tham chiếu” đến trang web của bạn từ nơi khác trên web – có thể là một liên kết, đề cập đến thương hiệu hoặc trang web của bạn. Vì vậy, đừng lầm tưởng rằng SEO off-page là tạo càng nhiều liên kết càng tốt nhé.

Trích dẫn NAP

Các trích dẫn NAP là đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn; cũng hiển thị tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn gọi chung là NAP (Tên, Địa chỉ, Điện thoại). Tín hiệu trích dẫn là một trong những yếu tố xếp hạng Off-page hàng đầu. Điều quan trọng nữa là thông tin NAP của bạn phải nhất quán nhất có thể giữa các trích dẫn; vì điều này cho phép Google liên kết hiệu quả các trích dẫn đó với nhau như một phần của hồ sơ trực tuyến của bạn.

Brand mention: Đề cập đến thương hiệu

Brand Mention là đề cập tới thương hiệu. Ví dụ doanh nghiệp của bạn được đề cập trên các bài báo trực tuyến, phương tiện truyền thông, website khác. Brand Mention tạo ra phân khúc lớn trong giám sát phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu SEO. Bạn sẽ biết được các khách hàng nghĩ gì, nói gì tới thương hiệu, doanh nghiệp của bạn ở trong thời gian đó. Có rất nhiều lý do mà Google coi trọng tới việc trích dẫn, đề cập tới thương hiệu. Nhưng điểm cần phải hiểu từ các điều dó là nếu như nó quan trọng với Google, nó cũng quan trọng với cả SEO.

  • Quan trọng với Local SEO
  • Tạo ra các nhận thức, tầm nhìn của thương hiệu
  • Tạo thương hiệu cá tính
  • Củng cố được danh tiếng của thương hiệu

Đề cập thương hiệu có thể được thực hiện theo hai hình thức là liên kết hoặc không liên kết. Và một điều rõ ràng là đề cập liên kết sẽ có giá trị SEO lớn hơn.

Google My Business

Google My Business đọc tắt là Google Business, công cụ dành cho các tổ chức, doanh nghiệp quản lý sự hiện diện của họ trực tuyến trên Google Maps và Google Search. Công cụ này hoàn toàn miễn phí; và dễ dàng sử dụng. Bằng việc chỉnh sửa và xác minh thông tin doanh nghiệp trên Google My Business sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Một hồ sơ Google My Business được tối ưu hóa là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất để xếp hạng trong các kết quả “snack pack” của Google. Tóm lại, nếu bạn muốn xếp hạng các truy vấn với mục đích địa phương (ví dụ: Thiết kế website quận 9, Thủ Đức); thì yêu cầu và tối ưu hóa hồ sơ GMB của bạn là thành phần quan trọng nhất trong nỗ lực SEO Offpage của bạn.

Review: Nhận xét

Bạn càng có nhiều đánh giá tích cực trên hồ sơ Google My Business và trên các trang web bên thứ ba đáng tin cậy; bạn càng có khả năng xếp hạng cao hơn trong “snack pack” của Google. Ngược lại, những đánh giá tiêu cực sẽ làm Google hiểu là sản phẩm/dịch vụ của bạn không tốt; do đó, sẽ ảnh hưởng đến SEO.

Tóm lại

Việc cải thiện “SEO Off-page” của trang web liên quan đến việc cải thiện kết quả trên công cụ tìm kiếm; và nhận thức của người dùng về chất lượng của trang web. Điều này xảy ra bằng cách nhận các liên kết từ các trang web khác (đặc biệt là các trang web có uy tín và đáng tin cậy); đề cập đến thương hiệu của bạn, chia sẻ content của bạn và “phiếu tín nhiệm” từ các nguồn bên Off-page web của riêng bạn.

Hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên; bạn sẽ hiểu hơn về SEO off-page là gì, sự khác nhau giữa SEO on-page và SEO off-page.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tôi không phải là người máy *