Phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã thay đổi thói quen thu thập thông tin và xác định tương tác thông tin của công chúng, đồng thời chứng kiến sự xuất hiện của nhiều phương tiện truyền thông mới. Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta biết công nghệ số thay đổi như thế nào?
Công nghệ số thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin
Với sự phát triển của Internet, ngành truyền thông đang thay đổi nhanh chóng. Nhiều thập kỷ trước, rất ít người có tài khoản email cá nhân, điện thoại di động hoặc kết nối internet. Trình duyệt web đồ họa mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian tương tác đã không xuất hiện cho đến cuối năm 1993.
Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành một phương tiện phổ biến. Người tiêu dùng Việt Nam có thể đến thăm bất kỳ nơi nào thông qua Internet. Không những vậy, họ có thể truy cập bất cứ lúc nào kể cả khi thức dậy hay chuẩn bị đi ngủ. Tỷ lệ sử dụng điện thoại chiếm gần 60% người tiêu dùng trong nước, tính khả dụng và chi phí thấp của các dịch vụ Internent đã tạo nên một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. Điều này đã thay đổi nhiều thói quen chấp nhận của công chúng.
Các phương tiện truyền thông truyền thống sẽ sớm từ bỏ vai trò là nguồn cung cấp kiến thức chính về thế giới. Khi thế giới của chúng ta trở thành một trong những nguồn thông tin đa chiều và có giá trị nhất, thì các phương tiện thông tin đại chúng đang trở nên tương đối biệt lập.
Tham gia, không tiếp quản
Người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động truyền thông chứ không chỉ tiếp nhận thông tin. Đây là một cột mốc giao tiếp và là cốt lõi của sự phát triển Web 2.0. Xu hướng đồng sáng tạo nội dung. Những thay đổi trong công nghệ truyền thông đã dẫn đến xu hướng luồng thông tin đa chiều.
Nếu như trước đây, ngành truyền thông chỉ có thể tạo ra luồng thông tin một chiều từ tổ chức, cơ quan của mình đến giới truyền thông và công chúng. Bây giờ, thông tin chảy theo mọi hướng. Sự phát triển của mạng xã hội, blog và podcast đã kích thích khách hàng tạo ra thông tin. Kết quả là, thế giới tràn ngập nội dung truyền thông. Khách hàng có xu hướng chọn thông tin do khách hàng khác tạo, đồng thời tìm kiếm nội dung được tạo chuyên nghiệp.
Tham khảo thêm: Tổng quan về công nghệ Cluster. Máy chủ Cluster Microsoft
Số hóa và Đa phương tiện
Phương tiện truyền thông ngày càng đa dạng, đặc biệt là sự xuất hiện của hàng loạt phương tiện truyền thông mới, như mạng xã hội, video, điện thoại thông minh, trang web tương tác… Tuy nhiên, truyền thông đại chúng sẽ không bao giờ mất đi. Đồng thời, các phiên bản mới hoặc định dạng mới làm phong phú thêm phương tiện. Ngày nay, hầu hết các tờ báo in đều đã có phiên bản điện tử, có thể phát các kênh truyền hình trên Internet hoặc điện thoại di động… Truyền thông sẽ phải cân nhắc sử dụng phương tiện truyền thông để chuyển đổi. Từ phương thức phát sóng đến phương thức truyền dẫn.
Mặc dù doanh thu từ phương tiện truyền thống hiện nay cao hơn 10: 1 so với phương tiện truyền thông mới, nhưng mức tăng trưởng của doanh thu phương tiện truyền thông mới gần như gấp bốn lần so với phương tiện truyền thống. Tất nhiên, các phương tiện truyền thống sẽ vẫn tồn tại và đóng vai trò quan trọng, nhưng việc chuyển đổi sang các phương tiện truyền thông mới không phải là xu hướng ngắn hạn hay ngắn hạn mà là kết quả tất yếu của quá trình chuyển đổi lâu dài.
Vì vậy, nhìn lại xu thế phát triển chung của thế giới, với sự trợ giúp của công nghệ, hoạt động truyền thông đã từng bước chuyển dịch và thích ứng với nhu cầu tương tác và thấu hiểu khách hàng, là động lực lớn trong việc thúc đẩy quá trình bán hàng của doanh nghiệp, và ngày nay đã mở ra một bước phát triển mới cho lĩnh vực truyền thông Việt Nam.