Amazon và Alibaba: Ai thắng trong trận chiến của những người khổng lồ?

KIẾM TIỀN ONLINE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Amazon và Alibaba, hai gã khổng lồ của ngành thương mại điện tử đang cạnh tranh với nhau để giành lấy ngôi vị dẫn đầu thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh Amazon và Alibaba và đi sâu vào thực tế của 2 công ty để tìm ra người chiến thắng nhé!

Lịch sử của Amazon và Alibaba

Amazon và Alibaba đều đã thiết lập được sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ trên lãnh thổ quê hương của họ, sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai gã khổng lồ công nghệ này khi họ đang tìm kiếm thị trường mới để mở rộng. Hãy cùng tìm hiểu xem lịch sử ra đời của 2 công ty này.

Lịch sử của Amazon

Vào giữa những năm 90, Jeff Bezos thành lập Amazon bắt đầu bằng việc chỉ tập trung vào việc bán sách. Và giờ đây, họ đã phát triển thành quy mô khổng lồ như ngày nay và hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Bắc Mỹ.

lịch sử amazon

Jeff Bezos là kẻ chủ mưu hay phản diện, nhưng không thể phủ nhận rằng ông đã xây dựng nên một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất và thành công nhất trên toàn thế giới. Ông bắt đầu khởi nghiệp sớm hơn Jack Ma 5 năm khi nghỉ việc ở vị trí Phó chủ tịch tại một công ty ở Phố Wall và bắt đầu lên kế hoạch cho cái mà cuối cùng sẽ được gọi là Amazon.

Mặc dù ban đầu Amazon bắt đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, nhưng nó nhanh chóng mở rộng để bao gồm tất cả các danh mục có thể tưởng tượng được.

Lịch sử của Alibaba

Vào năm 1999 khi cả thế giới dường như đang râm ran về Y2K. Có một nhóm gồm 18 người bạn và sinh viên, do Jack Ma dẫn đầu, đã bỏ qua những lời thổi phồng và thay vào đó thành lập Alibaba.com. Ban đầu nó bắt đầu như một thị trường B2B có trụ sở tại Trung Quốc, phục vụ cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ xuất khẩu sản phẩm Trung Quốc trên toàn cầu, trở nên có lãi chỉ 3 năm sau khi thành lập.

lịch sử alibaba

Kể từ đó, Alibaba đã phát triển đều đặn và rộng khắp. Mặc dù Jack Ma từ chức chủ tịch nhưng ông đã tạo dựng được một nền tảng rất vững chắc, với giá trị thị trường hiện tại của Alibaba là hơn 1/4 nghìn tỷ USD.

Tham khảo thêm cách kiếm tiền Online để tham khao cách kiếm tiền trên các kênh thương mại điện tử nhé!

Điểm giống nhau giữa Amazon và Alibaba

Nhìn bề ngoài, cả hai dường như có khá nhiều điểm chung. Họ là hai gã khổng lồ thương mại điện tử tận hưởng sự sang trọng của rất ít đối thủ cạnh tranh.

điểm giống nhau giữa alibaba và amazon

Cả hai cũng có hệ thống thanh toán độc quyền: Amazon có Amazon Pay, cho phép người dùng mua các mặt hàng trên các trang không phải của Amazon bằng tài khoản Amazon của họ. Alibaba cũng đã làm điều tương tự với Alipay, với hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng năm sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến và di động của mình.

Tuy nhiên, Amazon và Alibaba có những mô hình kinh doanh rất khác nhau, vì vậy hãy cùng tìm hiểu những mô hình đó là gì nhé!

Điểm khác biệt của Amazon và Alibaba

điểm khác biệt giữa amazon và alibaba

Đối tượng và mục tiêu

Đối tượng mà mỗi thị trường trực tuyến nhắm đến có lẽ là điểm khác biệt lớn nhất giữa Amazon và Alibaba. Amazon bán trực tiếp cho người tiêu dùng đối với cả đồ mới và đồ đã qua sử dụng, trong khi Alibaba là người trung gian giữa người mua và người bán.

Điều đó không có nghĩa là Alibaba không có dịch vụ cung cấp kiểu Amazon, vì họ có cả AliExpress và Taobao. Đặc biệt, trang thứ hai là trang web lớn nhất và sinh lời nhất của họ, với gần bảy triệu người bán tích cực tích trữ các mặt hàng trên thị trường miễn phí (cả người mua và người bán đều không phải trả phí), đóng góp hơn 3/4 doanh số của Alibaba. Nhưng mô hình kinh doanh của họ chủ yếu là B2B, trong khi của Amazon là B2C.

Phí 

Ai cũng biết rằng Amazon tính phí người bán khác nhau để đổi lấy việc có thể niêm yết sản phẩm, cho dù đó là thông qua gói người bán (chuyên nghiệp) hàng tháng, phí người bán Amazon , tư cách thành viên Prime hoặc nhiều cách khác.

Mặt khác, Alibaba không quản lý chặt chẽ việc tính phí, bằng chứng là trang Taobao miễn phí của họ. Tuy nhiên, đó không phải là một trải nghiệm hoàn toàn miễn phí vì họ tạo ra doanh thu từ việc người bán trả tiền để xếp hạng cao hơn trên tìm kiếm nội bộ của Taobao. Amazon không tính phí cho điều này, với SEO và các chỉ số là những cách hàng đầu mà người bán tăng lên trong kết quả tìm kiếm.

Nguồn doanh thu

Cuối cùng, chúng ta đi đến sự khác biệt lớn thứ ba giữa hai thị trường: nguồn mà mỗi công ty thu được doanh thu từ đó.

Amazon có sự kết hợp giữa các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến (xem: Whole Foods), với nguồn doanh thu của họ đến từ các thương hiệu lớn, người bán cá nhân, dịch vụ đăng ký và quảng cáo. Họ cũng đang cố gắng thiết lập sự thống trị trong các dịch vụ phát trực tuyến – Alibaba cũng vậy – nhưng họ vẫn chưa tạo ra loại lợi nhuận có thể được coi là nguồn doanh thu chính.

Alibaba đã tạo ra thị trường ngách của riêng mình bằng cách lấy doanh thu của họ từ thương mại cốt lõi, truyền thông kỹ thuật số, giải trí và tài trợ đổi mới. Mặc dù họ cũng đang tham gia vào thế giới phát trực tuyến, như Amazon, họ vẫn chưa xây dựng được nền tảng đủ mạnh để mang lại lợi nhuận lớn.

Tại sao Amazon sẽ gặp khó khăn ở Trung Quốc

Do quy mô khổng lồ, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc là một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với các công ty trực tuyến nước ngoài.

amazon tại trung quốc

Trái ngược với châu Âu, nơi thị phần tương đối cân bằng bất chấp sự thống trị của Amazon, các nền tảng B2B và B2C của Alibaba chiếm khoảng 60% thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc.

Alibaba cũng đứng sau nhiều dịch vụ thương mại điện tử nổi tiếng như Alipay, dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới.

Cơ hội nào dành cho Alibaba ở châu Âu

Kể từ cuối năm 2018, rõ ràng Alibaba sẽ xây dựng trung tâm hậu cần châu Âu đầu tiên của mình, “Nền tảng Thương mại Thế giới Điện tử (eWTP),” tại Liège, Bỉ. Đây sẽ là eWTP thứ năm sau Hong Kong, Moscow, Dubai và Kuala Lumpur.

Liệu sự mở rộng sang châu Âu của Alibaba trong những năm tới có thể khiến Amazon gặp khó khăn? Có lẽ là không, thị trường đã quá củng cố và Amazon đã quá vững vàng. Tuy nhiên, rõ ràng là vẫn còn tiềm năng tăng trưởng – chẳng hạn như Alibaba đã nhanh chóng thành công với AliExpress ở châu Âu trong hai năm qua. Ứng dụng B2C đã là một trong những ứng dụng mua sắm được sử dụng thường xuyên nhất sau Amazon và eBay.

cơ hội cho alibaba tại châu âu

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều kênh thương mại khác tại: Top 10 trang thương mại điện tử đứng đầu thế giới 2020 để có nhiều thông tin hơn.

Kết luận

Chỉ có thời gian mới có thể biết được cuộc đua giữa Amazon và Alibaba sẽ kết thúc như thế nào. Sự cạnh tranh về tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực AI có thể sẽ đặc biệt sôi động. Sức mạnh sáng tạo của Alibaba không gì sánh bằng Amazon, điều này mang lại lợi thế cho họ.

Theo bạn nghĩ ai sẽ đứng đầu? Hãy bình luận bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tôi không phải là người máy *