Chatbot là gì? Hướng dẫn cách tạo chatbot Facebook hiệu quả năm 2020

FACEBOOK - BLOG

Chatbots Facebook là một trong những cách phát triển nhanh nhất và hiệu quả nhất để kết nối với khách hàng. Nhiều người nghĩ chatbot có hơi đáng sợ. Thực sự là chatbot không đáng sợ như vậy. Nó chỉ làm cho cuộc sống thên dễ dàng hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chi bạn biết cách tận dụng chatbots một cách hiệu quả. Hãy cùng bắt đầu hiểu chatbot qua bài viết này nhé!

Chatbot là gì?

Chatbots là chương trình được xây dựng để tự động tương tác với các tin nhắn đã nhận. Chatbots có thể được lập trình để phản hồi theo cùng một cách mỗi lần, phản hồi khác nhau với các tin nhắn có chứa các từ khóa nhất định và thậm chí sử dụng máy học để điều chỉnh phản hồi của chúng cho phù hợp với tình huống.

Chatbots tận dụng các phương tiện trò chuyện như văn bản SMS, cửa sổ trò chuyện trên trang web và các dịch vụ nhắn tin xã hội trên các nền tảng như Facebook và Twitter để nhận và trả lời tin nhắn.\

Chatbots có tất cả các dạng. Có một số chatbot vui nhộn và ngốc nghếch như Cleverbot, một chatbot trò chuyện với người thật và học theo cách diễn ra.

Và cũng có các bot kinh doanh để làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng mà khách hàng của bạn muốn từ chatbots của bạn là:

  • Để nhận được câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi.
  • Để giải quyết khiếu nại hoặc vấn đề.
  • Để có câu trả lời chi tiết hơn cho một truy vấn.
  • Tìm một nhân viên dịch vụ khách hàng.

Dữ liệu cho thấy rằng bạn cần bắt đầu tận dụng chatbots để hợp lý hóa giao tiếp với khách hàng, thành công và bán hàng. Tuy nhiên, chatbot không chỉ thuận tiện cho người tiêu dùng của bạn mà còn rất tốt cho doanh nghiệp của bạn.

chatbot là gì

Tham khảo thêm Facebook Messenger và Instagram đã cho nhắn tin chung, bạn thử chưa? để biết hoạt động trến Messenger như thế nào và việc tạo chatbot sẽ hiệu quả hơn.

Lợi ích của Chatbot

Một cách để duy trì tính cạnh tranh trong kinh doanh hiện đại là tự động hóa càng nhiều quy trình của bạn càng tốt. Bằng chứng của điều này được thấy ở sự gia tăng của việc tự thanh toán tại các cửa hàng tạp hóa và đặt hàng tại các ki-ốt tại các nhà hàng.

Giá trị của chatbot là đến từ khả năng tự động hóa các cuộc trò chuyện trong tổ chức của bạn. Dưới đây là lợi ích mà các doanh nghiệp nhận thấy khi sử dụng chatbots.

Tiết kiệm thời gian

Bằng cách tự động hóa các cuộc hội thoại yêu cầu nhân viên trả lời, các tổ chức tiết kiệm thời gian và tiền bạc để sau đó có thể phân bổ thời gian cho các công việc khác.

Thay vì để nhân viên của bạn dành toàn bộ thời gian để trả lời các câu hỏi gửi đến, tổ chức đó có thể phân bổ lại thời gian để chủ động tìm các cuộc trò chuyện phù hợp để tham gia bằng các công cụ lắng nghe xã hội.

Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu. Chatbots sử dụng tin nhắn trực tiếp để thu thập thông tin cân thiết để hỗ trợ hiệu quả.

Việc tự động hóa tương tác ban đầu này cho phép người dùng chia sẻ thông tin cần thiết để tổ chức phục vụ họ tốt hơn mà không cần con người.

Chatbot này tự động cung cấp các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện cho tổ chức bán hàng đồng thời chống lại sự mệt mỏi do trả lời lặp đi lặp lại các câu hỏi giống nhau.

tiết kiệm thời gian

Hướng dẫn người dùng đạt kết quả tốt hơn

Không phải lúc nào khách hàng cũng biết phải đi đâu để tìm thông tin họ quan tâm. Thực tế, khách hàng của bạn thậm chí có thể không biết họ quan tâm đến điều gì. Có thể họ vừa nghe thấy tên thương hiệu của bạn và quyết định khám phá. Bằng cách đặt một loạt câu hỏi đủ điều kiện, bạn định hướng người dùng đến nơi tốt nhất để họ tìm thấy thông tin họ muốn. Bạn có thể đạt những câu hỏi như:

  • Bạn đang muốn giải quyết vấn đề gì?
  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn đang ở đâu?
  • Bạn đang ở bộ phận nào?
  • Ngành nghề nào bạn đang ở trong?
  • Bạn có muốn hỗ trợ cá nhân?

Hãy tưởng tượng một tổ chức toàn cầu chẳng hạn như một hãng hàng không. Giữa địa điểm khởi hành, địa điểm đến, nâng cấp tiềm năng và vô số địa điểm để mua vé, có một số lượng kết hợp gần như vô hạn để mua.

Bằng cách cá nhân hóa các câu hỏi mà một chatbot yêu cầu, các hãng hàng không đó hướng khách hàng đến cách tốt nhất để mua hàng và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các hãng hàng không đó hướng khách hàng đến cách tốt nhất để mua hàng và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Cung cấp hỗ trợ “Sau giờ làm việc”

Việc sử dụng chatbots phổ biến nhất là cung cấp câu trả lời nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, các tổ chức không cung cấp hỗ trợ 24 giờ sẽ không cung cấp câu trả lời khi văn phòng đóng cửa.

Bằng cách sử dụng một chatbot, các doanh nghiệp của bạn đóng cửa, khách hàng vẫn có quyền truy cập vào thông tin họ cần.

Điều này đặc biệt quan trọng vì người tiêu dùng mong đợi phản hồi nhanh hơn mức mà thương hiệu có thể đảm bảo.

Chatbots giúp bạn giảm đáng kể thời gian trung bình để trả lời, đưa bạn đến gần hơn với mong đợi của khách hàng.

chatbot 24h

Thu hút người dùng theo một cách độc đáo

Theo truyền thống, các câu hỏi của khách hàng được chuyển đến các doanh nghiệp qua email hoặc điện thoại, điều này làm cho trải nghiệm người dùng khá chuẩn và không tùy chỉnh. Nhưng chatbots cung cấp một cách mới, thú vị hơn để tương tác với khách hàng hiệu quả.

Những trải nghiệm người dùng liền mạch và đáng nhớ này đảm bảo rằng người dùng của bạn sẽ nghĩ đến bot của bạn vào lần tiếp theo.

Cách sử dụng Chatbot Facebook

Bạn đang muốn bắt đầu ngay với chatbot? Những bước dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện công việc này một cách hiệu quả.

Đăng ký tài khoản Chatfuel

Truy cập Chatfuel.com và nhấp vào nút Bắt đầu miễn phí trên trang chủ. Bạn sẽ được nhắc đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình và cấp cho Chatfuel quyền truy cập hồ sơ công khai và địa chỉ email của bạn.

tạo chatfuel

Liên kết trang Facebook của bạn

Với thông tin đăng nhập được xác nhận, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang tổng quan tài khoản Chatfuel của mình. Nhấp vào “Kết nối” để thêm trang Facebook của bạn. Chatfuel sẽ hiển thị thông báo chào mừng để xác nhận trang đã được liên kết thành công.

Tạo lời chào trên Messenger

Bước tiếp theo là tạo một tin nhắn chào mừng sẽ được hiển thị cho khách hàng của bạn khi họ khởi chạy một phiên chatbot Messenger. Thông báo này cực kỳ quan trọng vì nó cho người dùng biết phải làm gì và những gì mong đợi.

  • Quay lại trang Facebook của bạn và nhấp vào Cài đặt -> Nhắn tin
  • Đặt khóa chuyển Hiển thị lời chào trên Messenger thành
  • Nhấp vào Thay đổi
  • Nhập thông điệp chào mừng của bạn vào hộp và nhấp vào Lưu

tạo lời chào trên chatbot

Bây giờ khi khách hàng nhấp vào nút Tin nhắn.

Tạo thông báo chào mừng

Khi một phiên chatbot được khởi chạy, người dùng của bạn sẽ hiển thị một ‘thông báo chào mừng’.

Đây là nơi bạn có thể chào khách hàng bằng tên và cung cấp thêm các gợi ý về cách tận dụng tối đa phiên chatbot của họ.

Trong bảng điều khiển Chatfuel của bạn, nhấp vào Tin nhắn chào mừng

  • Thêm bản sao mong muốn của bạn vào hộp — ví dụ: “Xin chào {{first name}}, tôi có thể giúp gì cho bạn?
  • Và thế là xong — các thay đổi được lưu tự động. Bạn có thể tự kiểm tra thông báo chào mừng bằng cách truy cập trang Facebook của mình và nhấp vào nút Tin nhắn.

Tạo trả lời mặc định

Đôi khi người dùng sẽ hỏi một câu hỏi mà chatbot Facebook Messenger không thể trả lời. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ cần một câu trả lời mặc định để cho họ biết phải làm gì tiếp theo (hỗ trợ qua email, đặt lại từ khóa câu hỏi của họ, gọi cho bộ phận trợ giúp của bạn, v.v.).

Trong bảng điều khiển Chatfuel của bạn, hãy nhấp vào nút Trả lời Mặc định .

Thay đổi văn bản trình giữ chỗ thành một thứ gì đó thân thiện hơn (“Xin lỗi, tôi vẫn đang học về dây. Vui lòng thử lại!”).

Một lần nữa, các thay đổi của bạn được lưu tự động.

Giải phóng AI

Sức mạnh thực sự của chatbot đến từ việc họ sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu đầy đủ những gì khách hàng của bạn đang hỏi. Chatfuel sử dụng các từ khóa để đào tạo hệ thống AI, vì vậy bạn sẽ cần cung cấp cho một số chatbot của mình để hoạt động.

  • Từ bảng điều khiển Chatfuel, chọn Thiết lập AI -> Thêm quy tắc AI
  • Nhập một từ khóa mà bạn mong đợi khách hàng của bạn để sử dụng như ‘Vận Chuyển‘ trong Nếu thành viên đã Something tương tự Để hộp
  • Trong hộp Văn bản trả lời bằng Bot đi kèm , hãy nhập câu trả lời hữu ích như “Tất cả các đơn đặt hàng trên $ 10 đều đủ điều kiện để được miễn phí giao hàng“. Bạn có thể tìm hiểu thêm về chính sách giao hàng của chúng tôi tại đây, ”cùng với một liên kết đến trang thông tin giao hàng của bạn“.
  • Tiếp tục lặp lại quá trình này cho bao nhiêu từ khóa tùy thích. Vì những thay đổi này được thực hiện trong thời gian thực, bạn có thể kiểm tra phản hồi của chatbot khi bạn thực hiện.
  • Bạn nên nói chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của mình để tìm ra những câu hỏi phổ biến nhất mà họ được hỏi và sử dụng những câu hỏi đó để thiết lập AI của bạn.

giải phóng Ai

Thêm nút tin nhắn vào trang Facebook của bạn

Rất tiếc, nút Tin nhắn được đề cập ở trên không xuất hiện một cách kỳ diệu trên trang Facebook của bạn — bạn phải tự thêm nó vào. Đây là cách thực hiện:

  • Quay lại Facebook và nhấp vào Thêm nút.
  • Trong cửa sổ bật lên, chọn Liên hệ với bạn và Gửi tin nhắn
  • Khi được hỏi nơi nút sẽ gửi mọi người, hãy chọn Messenger
  • Nút Gửi tin nhắn hiện được hiển thị trên trang của bạn — hãy thử nhấp vào nút đó để khởi chạy chatbot Facebook Messenger của bạn.

Nếu bạn đã làm theo hướng dẫn nhanh này, thì bây giờ bạn đã biết cách tạo bot Facebook Messenger — và bạn đang trên đường cải thiện trải nghiệm mà khách hàng có khi họ cố gắng liên hệ với thương hiệu của bạn.

Điều đó có nghĩa là bạn cũng đang trên đường cung cấp hỗ trợ hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn cho khách hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Chúc mừng!