google lập chỉ mục website

Bật Mí: Cách để Google lập chỉ mục website nhanh nhất

SEO - MARKETING

Nếu google không lập chỉ mục Website của bạn, thì bạn khá là ẩn. Có 0% khả năng trang đó sẽ nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Lập chỉ mục là bước thứ 2 trong quy tình xếp hạng google:

  • Thu thập thông tin.
  • Lập chỉ mục.
  •  Xếp hạng.

Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn cách để Googlebot lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn.

Lập chỉ mục của Google là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cách lập chỉ mục website của bạn nhanh hơn, bạn cần phải hiểu chính xác lập chỉ mục là gì?

Chỉ mục web là gì?

Chỉ mục là danh sách thông tin. Chỉ mục Web là một cơ sở dữ liệu thông tin trên Internet.Các công cụ tìm kiếm sử dụng các cơ sở dữ liệu này để lưu trữ hàng tỷ trang thông tin. Vì vậy, khi bạn sử dụng một công cụ tìm kiếm, bạn không thực sự tìm kiếm mọi thứ tồn tại trên Internet.

Bạn đang tìm kiếm chỉ mục của công cụ tìm kiếm về các trang và thông tin được lưu trữ.

Các bot hoặc ‘trình thu thập thông tin’ thu thập dữ liệu các trang mới trực tuyến và lưu trữ chúng trong một chỉ mục dựa trên chủ đề, mức độ liên quan, thẩm quyền và hơn thế nữa.

Google index hoạt động như thế nào?

Mỗi công cụ tìm kiếm có chỉ mục riêng của nó. Nhưng vì Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới – và là nơi hầu hết các nhà tiếp thị tập trung vào các chiến lược SEO nên ta nên tập trung vào nó.

Ngày này Google không chỉ định chính xác có bao nhiêu trang trong chỉ mục của nó. Nhưng thuật toán của nó là sắp xếp thông qua “ hàng trăm tỷ ” trang trong chỉ mục của nó để cung cấp kết quả hữu ích và phù hợp.

Để Google xếp hạng trang web của bạn, trước tiên nó cần trải qua ba giai đoạn sau:

  • Khám phá : Bằng cách xử lý sơ đồ trang XML và theo các liên kết trên các trang khác mà Google đã biết, công cụ tìm kiếm phát hiện ra các trang mới và cập nhật và xếp chúng vào hàng đợi để thu thập thông tin.
  • Thu thập thông tin : Sau đó, Google tiếp tục thu thập dữ liệu từng trang được khám phá và chuyển tất cả thông tin mà nó tìm thấy cho quá trình lập chỉ mục.
  • Lập chỉ mục : Trong số những thứ khác, quy trình lập chỉ mục xử lý phân tích nội dung, kết xuất các trang và xác định xem có lập chỉ mục chúng hay không.

Cách để lập chỉ mục trang web của bạn một cách nhanh chóng

Để trang web của bạn được Google lập chỉ mục, bạn cần phải loại bỏ mọi rào cản có thể ngăn Google lập chỉ mục trang web đó ngay từ đầu.

Bạn nên giúp Google khám phá nội dung của bạn dễ dàng hơn bằng cách thúc đẩy. Hãy nhớ rằng Google luôn hướng tới việc cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng cao để trả lời đầy đủ các truy vấn của nó.

Cuối cùng, tăng mức độ phổ biến cho nội dung của bạn bằng cách giành được các liên kết ngược và để mọi người nói về nội dung của bạn trên mạng xã hội.

Ngăn chặn các lệnh của robot tác động đến việc lập chỉ mục của bạn

Lý do phổ biến khiến Google không lập chỉ mục nội dung của bạn là do lệnh ngăn lập chỉ mục của robot. Mặc dù chỉ thị này giúp bạn ngăn chặn các vấn đề về nội dung trùng lặp, nhưng nó gửi cho Google một tín hiệu mạnh mẽ là không lập chỉ mục các trang nhất định trên trang web của bạn.

file robot

Không cho phép nội dung bạn muốn lập chỉ mục

Tệp robots.txt là một công cụ quan trọng gửi tín hiệu đến tất cả các công cụ tìm kiếm về khả năng thu thập dữ liệu của các URL của bạn. Nó có thể được đặt để cho Google biết nó nên bỏ qua một số phần nhất định trên trang web của bạn.

Đảm bảo rằng các URL bạn muốn được lập chỉ mục không bị cấm trong robots.txt. Việc xáo trộn tệp robots.txt của bạn có thể dẫn đến nội dung mới và các bản cập nhật nội dung không được lập chỉ mục.

Cung cấp nội dung lập chỉ mục của Google thông qua sơ đồ Web XML

Khi bạn chắc chắn rằng không có sự tắc nghẽn nào từ phía mình, bạn nên giúp Google dễ dàng phát hiện ra các URL của bạn và hiểu cơ sở hạ tầng trang web của bạn nói chung. Sơ đồ trang XML là một cách tuyệt vời để làm điều này.

file Xml

Tất cả nội dung mới xuất bản hoặc nội dung cập nhật cần được lập chỉ mục sẽ được tự động thêm vào (các) sơ đồ trang XML của bạn. Để giúp Google dễ dàng tìm thấy nội dung của bạn, hãy gửi (các) sơ đồ trang web XML của bạn tới Google Search Console.

Gửi URL đến Google Search Console theo cách thủ công

Mặc dù Google sẽ tự khám phá, thu thập thông tin và có khả năng tự lập chỉ mục các trang mới hoặc cập nhật của bạn, nhưng Google vẫn trả tiền để thúc đẩy bằng cách gửi URL vào Google Search Console. Bằng cách này, bạn cũng có thể tăng tốc quá trình xếp hạng.

Các bước để gửi URL lên Google Search Console là:

  • Đăng nhập vào Google Search Console

cài đặt googlr search console

  • Chọn một trang web mà bạn muốn gửi URL
  • Gửi URL đến phần trên của Google Search Console

submit google console

  • Kiểm tra xem URL có thể lập chỉ mục hay không bằng cách nhấp vào TEST LIVE URL.
  • Bấm vào REQUEST INDEXING.

kiểm tra url

  • Làm tương tự đối với các trang liên kết đến trang mà bạn muốn Google lập chỉ mục.

Lập chỉ mục tự động qua API

Các trang web có nhiều trang tồn tại trong thời gian ngắn, chẳng hạn như tin tuyển dụng, thông báo sự kiện hoặc video phát trực tiếp, có thể sử dụng API lập chỉ mục của Google để tự động yêu cầu chúng thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung mới và các thay đổi nội dung. Bởi vì nó cho phép bạn đẩy các URL riêng lẻ, đó là một cách hiệu quả để Google giữ cho chỉ mục của họ luôn mới.

Với API lập chỉ mục, bạn có thể

  • Cập nhật URL: thông báo cho Google về một URL mới hoặc URL cập nhật để thu thập thông tin.
  • Xóa URL: thông báo cho Google rằng bạn đã xóa một trang lỗi thời khỏi trang web của mình.
  •  Nhận trạng thái của một yêu cầu: xem Google thu thập dữ liệu URL lần cuối khi nào.

Cách kiểm tra quy trình lập chỉ mục của bạn

Có một số cách nhanh chóng để kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn. Hãy tham khảo một số cách dưới đây.

Phản hồi từ Google Search Console

kiểm tra index như thế nào

Kiểm tra bằng cách:

  • Đăng nhập vào Google Search Console.
  • Gửi một URL từ trang web bạn muốn kiểm tra.
  • Tiếp theo, bạn sẽ thấy một cái gì đó như thế này:
  • Nếu công cụ Kiểm tra URL cho bạn thấy URL chưa được lập chỉ mục, bạn có thể sử dụng công cụ tương tự để yêu cầu lập chỉ mục.

Kiểm tra bộ nhớ cache của URL

Kiểm tra xem URL của bạn có phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache trong Google hay không, bằng cách nhập cache:https://example.com.

Việc kiểm tra bộ nhớ cache của các URL cũng không dễ dàng – bạn có thể thấy một trang được lưu trong bộ nhớ cache mặc dù – trong thời gian chờ đợi – trang đã bị xóa khỏi chỉ mục của Google.

Tìm kiếm tiêu đề trang hoặc URL chính xác

Ngoài ra, để xem liệu một trang có được lập chỉ mục hay không, bạn có thể tìm kiếm tiêu đề trang chính xác bằng cách đặt nó giữa dấu ngoặc kép ( ”Your page’s title”), sử dụng intitle:toán tử tìm kiếm với tiêu đề trang của bạn ( intitle:”Your page’s title”) hoặc chỉ cần nhập URL vào Google.

site: truy vấn

Bạn cũng có thể kiểm tra xem trang của mình có được lập chỉ mục hay không bằng cách sử dụng site:truy vấn cho trang. Đây là một ví dụ: việc nhập site: https://example.com/ có thể cho biết liệu trang đó có được lập chỉ mục hay không.

site: truy vấn

Tham khảo thêm:10 yếu tố tác động đến thứ hạng trang web của bạn trên Google Search

Kết luận

Chỉ có hai lý do có thể khiến Google không lập chỉ mục trang web hoặc trang web của bạn:

  • Các vấn đề kỹ thuật đang cản trở
  •  Trang của bạn có chất lượng thấp và vô giá trị đối với người dùng.

Nếu bạn muốn xếp hạng cao thì Seo là yếu tố vô cùng quan trọng!