Nhiều nhà quảng cáo đã xem Quảng cáo Google AdWords và Quảng cáo Facebook theo cách đối nghịch. Sự cạnh tranh lâu dài của hai công ty, thường được các phương tiện truyền thông công nghệ dàn dựng, được coi là bằng chứng không thể chối cãi rằng hai nền tảng đang cạnh tranh trực tiếp với nhau và các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô cần phải đưa ra quyết định khó khăn về việc chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu.
Sự cạnh tranh lâu dài của hai công ty, thường được các phương tiện truyền thông công nghệ dàn dựng, được coi là bằng chứng không thể chối cãi rằng hai nền tảng đang cạnh tranh trực tiếp với nhau và rằng các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô cần phải đưa ra quyết định khó khăn về việc nền tảng phù hợp với nhu cầu của họ; sự phân đôi sai lầm vẫn gây nhầm lẫn và gây hiểu lầm cho những người mới sử dụng quảng cáo trực tuyến.
Trong bài này, sẽ so sánh Google AdWords và Facebook Ads cũng cách hoạt động của hai nền tảng quảng cáo và tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng cả hai như một phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số rộng lớn hơn của mình.
Sự khác biệt giữa Quảng cáo Google AdWords và Quảng cáo Facebook
Trước khi chúng ta xem xét các điểm mạnh và tính năng khác nhau của Google AdWords và Facebook Ads, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt chính giữa hai nền tảng quảng cáo.
Google AdWords: Tìm kiếm có trả tiền
Google AdWords: Tìm kiếm có trả tiền Google AdWords là nền tảng quảng cáo PPC phổ biến và lớn nhất thế giới . AdWords được sử dụng rất rộng rãi, nó đã trở thành đồng nghĩa với thuật ngữ “tìm kiếm có trả tiền”. Hai thuật ngữ này được sử dụng thay thế cho nhau, mặc dù các nền tảng khác.
Tìm kiếm có trả tiền tập trung vào việc nhắm mục tiêu từ khóa và sử dụng quảng cáo dựa trên văn bản. Các nhà quảng cáo sử dụng AdWords đặt giá thầu trên các từ khóa – các từ và cụm từ cụ thể được bao gồm trong các truy vấn tìm kiếm do người dùng Google nhập vào – với hy vọng rằng quảng cáo của họ sẽ được hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm cho những truy vấn này. Mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ bị tính một số tiền nhất định, do đó có tên là “quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột”.
Đặt giá thầu PPC và tối ưu hóa giá thầu là một chủ đề phức tạp và nằm ngoài phạm vi của hướng dẫn này, nhưng về cơ bản, người dùng đang trả tiền để có tiềm năng tìm kiếm khách hàng mới dựa trên các từ khóa và cụm từ tìm kiếm họ nhập vào Google.
Quảng cáo trên Facebook: Xã hội có trả tiền
Quảng cáo Facebook là một ví dụ điển hình về những gì được gọi là “mạng xã hội có trả tiền” hoặc thực hành quảng cáo trên mạng xã hội. Với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (hoặc MAU) cao nhất so với bất kỳ mạng xã hội nào trên thế giới, Facebook đã trở thành một yếu tố cạnh tranh cao và tiềm năng sinh lợi trong các chiến lược quảng cáo kỹ thuật số của nhiều doanh nghiệp.
Mặc dù quảng cáo trên Facebook có thể được coi là tương tự như AdWords, ở chỗ các nhà quảng cáo sử dụng cả hai nền tảng về cơ bản đang quảng bá doanh nghiệp của họ thông qua Internet, đây là nơi kết thúc những điểm tương đồng. Không giống như tìm kiếm có trả tiền, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới thông qua từ khóa, mạng xã hội có trả tiền giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp dựa trên những thứ họ quan tâm và cách họ hoạt động trực tuyến.
Khi nói đến sự khác biệt chính giữa Google AdWords và Facebook Ads, bạn có thể nghĩ theo cách này: AdWords giúp bạn tìm khách hàng mới, trong khi Facebook giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.
Xem thêm: 8 lý do biến Facebook thành kênh Digital Marketing đỉnh nhất
Điểm mạnh và lợi thế của Google AdWords
Là công cụ tìm kiếm phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Google được coi là công ty hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trên thực tế. Thực hiện hơn 3,5 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày, Google cung cấp cho các nhà quảng cáo quyền truy cập vào đối tượng người dùng tiềm năng chưa từng có và chưa từng có, những người đang tích cực tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ.
Các dịch vụ quảng cáo của Google được chia thành hai mạng chính – Mạng tìm kiếm và Mạng hiển thị. Mạng tìm kiếm bao gồm toàn bộ Google như một công cụ tìm kiếm và các nhà quảng cáo có thể đặt giá thầu trên hàng triệu từ khóa và cụm từ để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng.
Mạng hiển thị của Google, cung cấp cho nhà quảng cáo nhiều quảng cáo trực quan hơn như biểu ngữ, trải dài khoảng 98% trên World Wide Web, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các nhà quảng cáo muốn hoàn thành các mục tiêu tiếp thị không nhất thiết phải hướng đến chuyển đổi như Quảng cáo PPC.
Một lượng lớn khán giả
Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng Google làm nền tảng quảng cáo là phạm vi tiếp cận rộng lớn của nó. Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, tổng cộng hơn 1,2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm trên web mỗi năm. Khi Google ngày càng trở nên tinh vi – một phần là do sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ máy học độc quyền của mình, khối lượng tìm kiếm tuyệt vời này có thể sẽ tăng lên, cùng với tiềm năng tiếp cận khách hàng mới của các nhà quảng cáo.
Nói một cách đơn giản, không có công cụ tìm kiếm nào khác có thể cung cấp đối tượng tiềm năng bằng Google. Chỉ riêng nguồn khách hàng tiềm năng rộng lớn này đã khiến Google trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn, nhưng khi kết hợp với kết quả tìm kiếm ngày càng chính xác của Google, thật dễ hiểu tại sao AdWords là nền tảng PPC phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.
Một sân chơi bình đẳng
Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất của những người mới làm quen với PPC là bất kỳ ai có ngân sách quảng cáo lớn nhất bằng cách nào đó sẽ tự động “chiến thắng” tại các quảng cáo của Google . May mắn thay, không có gì có thể xa sự thật hơn vì AdWords chủ yếu tập trung vào chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo, chứ không phải số tiền nhà quảng cáo chi tiêu.
Quảng cáo càng có liên quan đến người dùng thì trải nghiệm mà người dùng có khả năng có được càng tốt – và do đó, họ càng có nhiều khả năng tiếp tục sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm. Vì lý do này, Google AdWords khen thưởng mức độ liên quan và chất lượng trên tất cả các yếu tố khác. Đây là lý do tại sao các nhà quảng cáo thông minh với các quảng cáo có liên quan, được tối ưu hóa, chất lượng cao hiếm khi phải đặt giá thầu cao như các nhà quảng cáo có quảng cáo kém hơn.
Một loạt các định dạng quảng cáo
Khi AdWords đầu tiên ra mắt vào năm 2000 (với tổng cộng chỉ 350 nhà quảng cáo), các quảng cáo dựa trên văn bản mà Google phục vụ bên cạnh kết quả tìm kiếm của mình là thô sơ, để nói rằng ít nhất – nhưng họ đã chứa rất nhiều các yếu tố tương tự mà có thể được nhìn thấy trong các quảng cáo ngày nay.
Mặc dù quảng cáo PPC trong AdWords vẫn dựa trên văn bản, nhưng các nhà quảng cáo có thể tận dụng một số tính năng đáng kinh ngạc để làm cho quảng cáo của họ hấp dẫn hơn và thu hút khách hàng tiềm năng hơn. Tiện ích mở rộng quảng cáo, liên kết trang web, chứng minh xã hội như đánh giá của người dùng, nhắm mục tiêu theo vị trí, Quảng cáo mua sắm và một loạt các tính năng khác có sẵn cho nhà quảng cáo, cung cấp mức độ tùy chỉnh và kiểm soát vô song cho nhà quảng cáo.
Google thậm chí đã giới thiệu các định dạng quảng cáo phù hợp với nhu cầu riêng của các loại hình doanh nghiệp cụ thể, chẳng hạn như nhà sản xuất xe cộ và khách sạn, vượt xa trải nghiệm quảng cáo dựa trên văn bản thông thường và kết hợp các yếu tố hình ảnh phong phú như hình ảnh có độ phân giải cao và dữ liệu bản đồ tương tác.
Điểm mạnh và lợi thế của quảng cáo Facebook
So với Google AdWords, Facebook Ads (như chúng ta biết ngày nay) là một cái tên mới mẻ, nhưng trên thực tế, Facebook đã cải tiến và cải tiến giải pháp quảng cáo của mình trong vài năm. Ngày nay, Facebook Ads là công ty tiên phong trong lĩnh vực mạng xã hội trả phí và đã trở thành một phần trọng tâm trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của nhiều doanh nghiệp.
Mức độ chi tiết đối tượng vô song
Tương tự như Google AdWords, Facebook tự hào có lượng khán giả toàn cầu thực sự rộng lớn. Với hơn 1,55 TRIỆU người dùng hoạt động hàng tháng – hơn 1/5 dân số toàn thế giới và đó là không tính các tài khoản không hoạt động hoặc không thường xuyên được sử dụng – Facebook không có đối thủ khi nói đến lượng khán giả khổng lồ của mình.
Tuy nhiên, thay vì giới thiệu các nhà quảng cáo và thông điệp của họ cho đối tượng rộng lớn này, sức mạnh thực sự của lượng khán giả khổng lồ của Facebook Tương tự như Google AdWords, Facebook tự hào có lượng khán giả toàn cầu thực sự rộng lớn.
Với hơn 1,55 TRIỆU người dùng hoạt động hàng tháng – hơn 1/5 dân số toàn thế giới và đó là không tính các tài khoản không hoạt động hoặc không thường xuyên được sử dụng – Facebook không có đối thủ khi nói đến lượng khán giả khổng lồ của mình. Tuy nhiên, thay vì giới thiệu các nhà quảng cáo và thông điệp của họ cho đối tượng rộng lớn này, sức mạnh thực sự của lượng khán giả khổng lồ của Facebook.
Mọi người chia sẻ hầu hết mọi chi tiết có thể hình dung được về cuộc sống của họ trên Facebook. Từ việc gặp gỡ và kết hôn với bạn đời đến việc sinh con hay ăn mừng bước chuyển mới trong sự nghiệp, người dùng Facebook chia sẻ những niềm vui và thành tựu của các cột mốc trong cuộc sống với bạn bè và mạng của họ mỗi ngày.
Nền tảng trực quan vốn có
Không giống như những người anh em họ PPC tương đối khô khan, dựa trên văn bản, quảng cáo Facebook có hình ảnh trực quan mạnh mẽ. Các quảng cáo Facebook tốt nhất kết hợp hoàn hảo với video, hình ảnh và nội dung trực quan khác trong Nguồn cấp tin tức của người dùng và điều này cho phép các nhà quảng cáo không chỉ tận dụng những phẩm chất thuyết phục mạnh mẽ của quảng cáo trực quan mà còn làm như vậy theo cách truyền tải được khát vọng thông điệp giúp quảng cáo chất lượng cao trở nên hấp dẫn.
Cũng giống như Google đang liên tục thử nghiệm định dạng quảng cáo PPC dựa trên văn bản của mình, Facebook liên tục đánh giá cách họ có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo một nền tảng tiếp thị vượt trội và người dùng trải nghiệm trực tuyến hài lòng, bổ ích. Trước đây, Facebook bắt buộc các quảng cáo trên nền tảng của mình có văn bản chiếm không quá 20% tổng diện tích quảng cáo, một hạn chế đã được nới lỏng. Tuy nhiên, bất chấp sự thay đổi đáng kể này đối với quản trị quảng cáo của mình, Facebook vẫn là một nền tảng trực quan vốn có – một điểm bán hàng chính đối với nhiều nhà quảng cáo.
ROI đáng kinh ngạc
Các doanh nghiệp và nhà tiếp thị thử nghiệm với Quảng cáo trên Facebook thường bị ấn tượng bởi mức độ chi tiết của các tùy chọn nhắm mục tiêu, cũng như các công cụ mà họ có sẵn để tạo quảng cáo đẹp, hấp dẫn. Tuy nhiên, một yếu tố của Quảng cáo Facebook luôn khiến những người mới đến ngạc nhiên là lợi tức đầu tư tiềm năng mà quảng cáo trên Facebook mang lại và mức độ hiểu biết của các nhà quảng cáo có thể kéo dài ngân sách quảng cáo hạn chế trên nền tảng.
Mặc dù ngân sách của một chiến dịch quảng cáo trên Facebook sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào một loạt các yếu tố, chẳng hạn như phạm vi, thông điệp và mục tiêu chiến dịch tổng thể, nhưng Quảng cáo Facebook có giá cả phải chăng đáng kể, đặc biệt khi xem xét tác động tiềm năng và mức độ chi tiết mà nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu khán giả lý tưởng.
Mức giá cạnh tranh cao này làm cho Quảng cáo Facebook trở thành một đề xuất rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty có nguồn lực hạn chế – không chỉ các thương hiệu lớn với ngân sách tiếp thị lớn. Kết hợp với lợi nhuận tiềm năng đáng kể mà nền tảng mang lại, Facebook Ads là một trong những giải pháp quảng cáo trực tuyến có giá trị tốt nhất hiện nay.
Quảng cáo Google AdWords và Facebook: Bạn nên sử dụng quảng cáo nào?
Cả Google AdWords và Facebook Ads đều là những nền tảng quảng cáo cực kỳ mạnh mẽ phục vụ cho hầu hết mọi loại hình kinh doanh. Khi đánh giá điểm mạnh và ứng dụng tiềm năng của từng giải pháp, rõ ràng hai nền tảng nên được xem xét theo cách bổ sung, thay vì đối nghịch. Một số người khăng khăng muốn so sánh Quảng cáo Facebook với Mạng hiển thị của Google và mặc dù hai nền tảng có một số điểm tương đồng (như được trình bày chi tiết trong đồ họa thông tin toàn diện về Mạng hiển thị của Facebook và Mạng hiển thị của Google ), nhưng cách thức mà hai nền tảng phát triển độc lập với nhau cho thấy rằng AdWords và Facebook nên được sử dụng đồng thời, không đối lập nhau.
Nếu bạn muốn chạy Quảng cáo trên Facebook nên tham khảo: 9 mẹo viết quảng cáo Facebook hiệu quả nhất từ trước đến nay. Để chiến lược Marketing của bạn hiệu quả.
Khai thác sức mạnh của cả tìm kiếm có trả tiền và mạng xã hội có trả tiền là một chiến lược quảng cáo hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một chiến lược quảng cáo kép phù hợp với thế mạnh của từng nền tảng tương ứng. Mặc dù thông điệp tiếp thị có thể – và được cho là nên – vẫn nhất quán trên cả Google AdWords và Facebook Ads, nhưng điều quan trọng là phải hiểu cách tốt nhất để sử dụng từng nền tảng để có ROI tối đa và tăng trưởng kinh doanh lớn hơn.