seo mũ trắng và seo mũ đen

Sự khác biệt giữa Seo mũ Trắng và Seo mũ Đen bạn nên biết

SEO - MARKETING

Trong những năm gần đây, Seo ngày càng được chú ý hơn và xem là 1 trong 2 con đường Digital Marketing quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh online hoặc mở rộng mô hình kinh doanh trên Website và hoạt động quảng cáo.

Có hai trường phái đối nghịch trong Seo là Seo mũ trắng và Seo mũ đen. Seo mũ trắng và Seo mũ đen là hai chiến lược Seo hoàn toàn khác nhau, mang lại kết quả khác nhau. Hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích và phân biệt sự khác nhau giữa Seo mũ Trắng và Seo mũ Đen để bạn hiểu hơn về Seo. Hãy cùng tham khảo nhé!

Seo mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng bao gồm các kỹ thuật Seo có đạo đức minh bạch và không bị phạt do các công cụ tìm kiếm khuyến nghị. Nói tóm lại, đó là cách hợp pháp để làm SEO.

Seo mũ trắng là gì

SEO mũ trắng tuân theo các nguyên tắc và quy tắc của công cụ tìm kiếm để cải thiện xếp hạng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Bằng cách tuân theo các quy tắc, SEO mũ trắng đảm bảo cả nhà tiếp thị và công cụ tìm kiếm có thể cung cấp giá trị và bảo mật cho người dùng công cụ tìm kiếm. Seo mũ trắng không sử dụng các chiến thuật mờ ám hoặc cách giải quyết lén lút để đánh lừa thuật toán và Google lưu ý.

Kỹ thuật Seo mũ trắng

  • Nghiên cứu từ khóa : Nghiên cứu từ khóa được sử dụng để tìm ra các cụm từ tìm kiếm có liên quan nhất cho thương hiệu của bạn. Ý tưởng là sử dụng chúng một cách tự nhiên trong nội dung, văn bản, hình ảnh, tiêu đề, v.v. Nhưng hãy cẩn thận! Việc nhồi nhét từ khóa (lặp đi lặp lại các từ khóa với cái giá phải trả là có thể đọc được) được coi là Seo mũ đen, vì vậy đừng lạm dụng từ khóa của bạn.
  • Tạo nội dung : Nội dung độc đáo, chất lượng và nguyên bản mang lại giá trị cao cho người dùng và tạo ra các liên kết đến một cách tự nhiên, giúp cải thiện danh tiếng và vị trí trong công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa thiết bị di động : Vì thuật toán của Google sử dụng phiên bản di động của các trang web làm cơ sở cho chỉ mục của nó, điều cần thiết là phải tối ưu hóa trang web dành cho thiết bị di động của bạn, với thiết kế đáp ứng hoặc với AMP (Accelerated Mobile Pages).
  • Cải thiện tốc độ tải: Một yếu tố rất có liên quan khác không chỉ đối với định vị của công cụ tìm kiếm mà còn đối với trải nghiệm người dùng. Một kỹ thuật SEO mũ trắng bị bỏ qua là đảm bảo rằng thời gian tải trang web của bạn không bị chậm.
  • Cấu trúc nội dung và URL: Một trang web được tổ chức tốt với liên kết nội bộ tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho công việc của rô-bốt của Google và do đó được thưởng bằng vị trí tốt.

Ưu điểm của Seo mũ trắng

  • Bảo mật: Trái ngược với mũ đen, các kỹ thuật Seo mũ trắng không bị Google phạt, vì chúng tuân thủ các nguyên tắc và quy tắc của Google.
  • Đạo đức: Nếu bạn quản lý để có được những vị trí hàng đầu với Seo mũ trắng, đó là vì bạn đang làm đúng và mang lại giá trị thực sự cho người dùng.
  • Tính ổn định: Các trang sử dụng kỹ thuật mũ đen có thể xoay sở vị trí khá nhanh, nhưng khi chúng bị bắt và bị phạt, chúng sẽ tụt hạng nhanh chóng. Thay vào đó, việc tối ưu hóa các trang bằng phương pháp mũ trắng đảm bảo rằng vị trí của bạn vẫn ổn định hơn, ngay cả khi có những thay đổi trong thuật toán của Google.
  • Khả năng sinh lời: Kỹ thuật mũ trắng quản lý để tạo ra lưu lượng truy cập không phải trả tiền chất lượng cao, do đó dẫn đến sự gia tăng tất cả các chỉ số tiếp thị kỹ thuật số (tạo khách hàng tiềm năng , chuyển đổi, v.v.). Điều này có nghĩa là bằng cách sử dụng các phương pháp Seo mũ trắng, chất lượng lưu lượng truy cập của bạn cũng sẽ cao hơn vì lưu lượng truy cập có khả năng đạt chất lượng cao hơn.

Tham khảo thêm: White Hat SEO với Black Hat SEO: Nên lựa chọn hình thức nào?

Seo mũ đen là gì?

Mặt khác, Seo mũ đen dường như đạt được kết quả nhanh chóng là vi phạm các tiêu chuẩn của Google. Họ thường dựa vào việc đánh lừa các công cụ tìm kiếm theo một cách nào đó để leo lên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) một cách dễ dàng.

Seo mũ đen là gì?

Các kỹ thuật SEO mũ đen phổ biến

  • Nhồi nhét từ khóa: Nó bao gồm việc nhập một từ khóa lặp đi lặp lại trên một trang web hoặc phần nội dung để công cụ tìm kiếm có thể định vị cho nó. Theo quy tắc của Google, từ khóa phải luôn được sử dụng một cách tự nhiên và đáp ứng nhu cầu của người dùng bằng cách cung cấp thông tin hoặc nội dung có giá trị.
  • Che giấu: Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của Seo đạo đức là các trang web phải xuất hiện giống nhau cho người dùng và người theo dõi.
  • Quay vòng: Spinning dựa trên việc tạo nội dung “hack” bằng cách sử dụng các chương trình sửa đổi một bài viết để tạo ra một số văn bản khác nhau, chẳng hạn bằng cách sử dụng các từ đồng nghĩa. Về mặt logic, phương pháp này không mang lại bất kỳ giá trị nào cho người đọc và các thuật toán của Google ngày càng phát hiện ra nó nhanh hơn và thường xuyên hơn.
  • Văn bản bị ẩn: Phương pháp Seo mũ đen này đã rất cũ và vi phạm các quy định về hiển thị cùng một nội dung cho người dùng và trình thu thập thông tin. Đó là về việc ẩn các văn bản lặp đi lặp lại các từ khóa bằng cách đặt văn bản cùng màu với nền hoặc giảm kích thước.
  • Bán liên kết: Liên kết ngược, hoặc liên kết đến, là một trong những yếu tố quan trọng nhất để định vị một trang web, nhưng chúng phải có được một cách hữu cơ. Do đó, việc mua bán backlinks được coi là một kỹ thuật SEO mũ đen và có thể bị phạt.

Nhược điểm của Seo mũ đen

Mặc dù Seo mũ đen đôi khi có thể mang lại kết quả ngay lập tức nhưng về lâu dài thì điều đó không bao giờ xứng đáng vì các hình phạt của công cụ tìm kiếm rất nặng nếu họ phát hiện ra bất kỳ nỗ lực gian lận hệ thống nào. Do đó, Seo mũ đen thường tạo ra tác dụng ngược lại mà nó hướng tới.

Một vấn đề khác với Seo mũ đen là nó không mang lại bất kỳ giá trị nào cho người dùng cuối. Do đó, mặc dù nó có thể hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng nó lại gây bất lợi cho các mục tiêu tiếp thị của công ty. Tốt hơn hết là bạn nên đi từng bước và xây dựng nền tảng vững chắc bằng cách sử dụng các kỹ thuật Mũ trắng.

Sự khác biệt giữa Seo mũ trắng và Seo mũ đen

Về cơ bản, sự khác biệt giữa Seo mũ trắng và Seo  mũ đen nằm ở việc có làm đúng hay không. Và ở giữa cả hai, có một danh mục thứ ba cố gắng vượt qua ranh giới của những gì được phép: SEO mũ xám.

Sự khác biệt giữa Seo mũ trắng và Seo mũ đen

Seo mũ trắng

Nguyên tắc quản trị trang web của Google phác thảo một số nguyên tắc cơ bản cần tuân theo khi tối ưu hóa trang web:

  • Tạo trang chủ yếu cho người dùng, không phải cho công cụ tìm kiếm.
  • Đừng lừa dối người dùng của bạn.
  • Tránh các thủ thuật nhằm cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Một nguyên tắc chung là liệu bạn có cảm thấy thoải mái khi giải thích những gì bạn đã làm với một trang web cạnh tranh với bạn hay với nhân viên của Google hay không. Một bài kiểm tra hữu ích khác là hỏi, “Điều này có giúp ích cho người dùng của tôi không? Tôi sẽ làm điều này nếu công cụ tìm kiếm không tồn tại? “
  • Suy nghĩ về điều gì làm cho trang web của bạn trở nên độc đáo, có giá trị hoặc hấp dẫn. Làm cho trang web của bạn nổi bật so với những người khác trong lĩnh vực của bạn.
  • Google cũng giải thích rằng chủ sở hữu trang web nêu cao “tinh thần của các nguyên tắc cơ bản” sẽ có thứ hạng tốt hơn những người sử dụng các hành vi lừa đảo.

Vì vậy, miễn là bạn ghi nhớ khách truy cập khi bạn làm việc trên trang web của mình và thực hiện các thay đổi với mục tiêu cung cấp cho họ trải nghiệm duyệt web tốt hơn, bạn có thể tự tin rằng chiến lược SEO của mình phù hợp với các nguyên tắc của Google.

Seo mũ đen

Mặc dù các đề xuất của Google về các loại chiến lược bạn nên sử dụng hơi chung chung và đề cập đến “tinh thần” đằng sau những thay đổi, chúng đơn giản hơn nhiều về các chiến thuật bạn không nên sử dụng.

Trên thực tế, họ đặc biệt nói rằng những thực hành sau đây có thể dẫn đến hậu quả:

  • Nội dung được tạo tự động
  • Tham gia vào các kế hoạch liên kết
  • Tạo các trang có ít hoặc không có nội dung gốc
  • Che đậy
  • Chuyển hướng lén lút
  • Văn bản hoặc liên kết ẩn
  • Trang ngõ
  • Nội dung copy
  • Tham gia vào các chương trình liên kết mà không thêm đủ giá trị
  • Đang tải các trang có từ khóa không liên quan
  • Tạo các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo hoặc cài đặt vi rút, trojan hoặc phần mềm độc hại khác
  • Lạm dụng đánh dấu đoạn mã chi tiết
  • Gửi các truy vấn tự động tới Google

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ chiến thuật nào trong số này, bạn đang làm Seo mũ đen.

Điều quan trọng cần lưu ý là đây không nhất thiết phải là một danh sách toàn diện. Vì vậy, chỉ vì một chiến thuật không được liệt kê ở đây không có nghĩa là nó an toàn để sử dụng.

Seo mũ xám là gì?

Đây là chiến thuật kết hợp giữa Seo mũ trắng và Seo mũ đen. Thực tế có rất ít các cá nhân thực hiện một quy trình Seo cho dự án chỉ sử dụng hoàn toàn các công cụ thuần túy không có hỗ trợ thêm, ngoài các Website được làm chủ bởi các cá nhân Blogger hay các Website của doanh nghiệp lớn được chăm chút hằng ngày, thì các dịch vụ Seo hay các kiến thức liên quan đến Seo vẫn sẽ có một chút thủ thuật trong đó.

Mũ xám nói chính xác hơn là bạn đã vi phạm quy định và không còn trắng nữa. Seo Mũ Xám sử dụng các công cụ và kĩ thuật nhằm bổ trợ thêm cho Website để có thể lên được thứ hạng nhanh hơn nếu bạn chỉ Seo theo cách truyền thống thì …

Seo mũ xám là gì

Nhưng cách thức của các Seo Mũ Xám không tiêu cực như Seo Mũ Đen, khi có nhu cầu đi Link, các Seo Mũ Xám sẽ tìm cách bố trí Link ở các nơi hợp lệ nhất có thể chứ không mua backlink để trỏ về.

Mặc dù bạn có thể muốn sử dụng các thủ thuật nhanh và các bước lén lút để vượt qua công việc khó khăn của Seo, nhưng điều này sẽ không bao giờ có lợi cho trang web hoặc thương hiệu của bạn về lâu dài. Gắn bó với Seo mũ trắng là điều sẽ mang lại cho trang web của bạn cơ hội tốt nhất trong việc tăng cơ quan quản lý tên miền của nó và đạt được vị trí số một trên Google.